ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการสื่อสารแบบปากต่อปากในยุคดิจิทัล
(The
Determinant that Influence to Word of Mouth in The Digital Age)
บทความวิชาการ ของนายภพพรหมินทร์
วโรตม์วัฒนานนท์ นักศึกษาปริญญาโท ภาคปกติ รุ่นที่ 5 [GSCM NIDA#5]
#วารสารการสื่อสารและการจัดการ นิด้า ปีที่ 1
ฉบับที่ 1 (มกราคม – เมษายน)
การติดต่อสื่อสารกันของมนุษย์ในโลกปัจจุบันมีความรวดเร็วและสามารถแพร่กระจายข้อมูล
ข่าวสารได้อย่างทั่วถึงและกว้างขวางมากกว่าในอดีต
โดยเฉพาะการสื่อสารผ่านเครื่องมือ
อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ
ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในยุคแห่งการสื่อสารผ่านระบบดิจิทัล การ
ติดต่อกันด้วยระบบเครือข่ายออนไลน์
มักจะมีลักษณะรูปแบบการสื่อสารการตลาดแบบปากต่อปาก
หรือ Viral Marketing เพราะเป็นการตลาดที่มีค่าใช้จ่ายไม่สูงและให้ประสิทธิผลที่ดี
เมื่อมีการ
เปรียบเทียบกับการตลาดด้านอื่น ๆ
ทั้งยังมีน้้าหนักในการสร้างความน่าเชื่อถือแก่ผู้บริโภคมากกว่า
การโฆษณาในรูปแบบอื่น
เพราะการสื่อสารแบบปากต่อปากผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ไม่จ้าเป็นที่ผู้ส่ง
สารกับผู้รับสารจะต้องมีความสนิทสนมใกล้ชิดกันจึงจะก่อให้เกิดอิทธิพลต่อการสร้างความเชื่อมั่นใน
ตัวสินค้าและบริการนั้น ๆ
หากแต่เป็นผู้บริโภคกับผู้บริโภคบอกต่อกันเอง และส่งผลให้สินค้าและ
บริการที่ผ่านกระบวนการการสื่อสารแบบปากต่อปากในยุคดิจิทัลนี้เกิดความน่าเชื่อถือในระดับที่สูงมาก
No comments:
Post a Comment